Audi và Ducati ra mắt mẫu xe đua Dakar RS Q e-tron và DesertX

Nguyễn Nhung

Audi và Ducati ra mắt các mẫu xe địa hình mới nhất RS Q e-tron và DesertX tại sự kiện báo chí ở Sardinia. Audi đã chứng tỏ sự đổi mới và các tính năng kỹ thuật của RS Q e-tron trong khi Ducati DesertX vẫn tiếp tục tham gia vào thị trường địa hình và xe đua.

audi4-2053-1652524439.jpeg

Audi và Ducati đã cho ra mắt các mẫu RS Q e-tron và DesertX tại một sự kiện off-road ở đảo Sardinia, Ý. Cả hai mẫu xe đều hứa hẹn sức mạnh thống trị đường đua và RS Q e-tron đã phát triển một dòng xe đua của riêng mình.

Sau khởi đầu khó khăn tại Giải đua xe địa hình Dakar Rally vào tháng 1/2022, Audi RS Q e-tron đã giành được chiến thắng chung cuộc đầu tiên tại Abu Dhabi Desert Challenge vào tháng 3/2022. Được vận hành bởi động cơ điện Formula-E ở mỗi trục, bộ pin 50,0 kWh của xe được cung cấp bởi động cơ tăng áp thẳng hàng 2.0 lít từ chiếc xe RS5 Turbo DTM của Audi và sản sinh công suất 671 mã lực. Khung xe bằng thép ống chỉ nặng hơn 4400 lbs và đạt thời gian 0-100km/giờ dưới 4,5 giây trên các khung đường gồ ghề.

Carlos Sainz – tay đua người Tây Ban Nha của Audi Factory cho biết: “Những gì Audi đã đạt được với mẫu concept này là độc đáo về mặt kỹ thuật và mang lại lợi ích thực sự cho những tay đua như chúng tôi. Sự kiện ở Sardinia thật tuyệt khi truyền đạt những lợi ích của hệ thống truyền động điện”.

Mặt khác, Ducati’s DesertX là một bước đột phá mới của nhà sản xuất mô tô thể thao và mô tô du lịch huyền thoại. Trong khi Ducati không còn xa lạ với thị trường xe du lịch mạo hiểm và xe đua thậm chí còn giành chiến thắng tại Giải đua xe địa hình Transanatolia Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020, thì DesertX thể hiện cam kết đối với thị trường địa hình. DesertX có những điểm nổi bật để cạnh tranh với các dòng xe được yêu thích như Honda’s Africa Twin và KTM’s 890 Adventure.

Với bánh trước 21 inch và bánh sau 18 inch, Ducati đang đi đúng hướng. DesertX 445 lb sẽ được trang bị động cơ Testastretta L-twin 937cc được giới thiệu ban đầu trong Hypermotard 939. Động cơ đầu hẹp sản sinh công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 68 lb-ft. Sáu chế độ đi xe khác nhau và bốn chế độ cài đặt công suất lũy tiến chắc chắn sẽ khiến mọi người, trừ những người theo chủ nghĩa thuần túy hài lòng. Với hệ thống treo trước và sau lần lượt là 9,1 inch và 8,7 inch và khoảng sáng gầm xe gần 10 inch, Ducati hy vọng sẽ chứng minh rằng đèn pha và tấm trượt rally-pod không chỉ dùng để tạo kiểu dáng.

Ducati’s DesertX sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào tháng 6, mặc dù các đại lý ở châu Âu sẽ có xe vào cuối tháng 5. Với mức giá niêm yết là 16.795 đô la, DesertX sẽ có giá thành đắt hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó như Africa Twin hoặc chiếc Norden 901. Điều đó cho thấy, ấn tượng về DesertX vẫn chưa được nhận thấy và âm thanh của khối động L-Twin rất khó đạt được.