Bác sĩ tại nhà: Cách ăn uống lành mạnh trong dịp Tết

Nguyễn Thị Hà

Hỏi: Là người bị tiểu đường, huyết áp thấp, tôi luôn cảm thấy lo lắng vào mỗi dịp Tết do lịch sinh hoạt thay đổi, thức khuya hơn, ăn nhiều món ngọt, nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, sử dụng nhiều bia rượu... Xin bác sĩ cho biết cách ăn uống lành mạnh để không ảnh hưởng tới sức khỏe? - Trần Thị Liên (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Đáp: Vào dịp lễ Tết, người dân có xu hướng ăn nhiều loại thực phẩm có lượng calo cao như bánh chưng, đồ ngọt, dễ dẫn tới tình trạng thừa cân béo phì. Bên cạnh đó, việc sử dụng không cân đối các loại thực phẩm khiến một số người mắc bệnh gout, huyết áp, tiểu đường...

Những bữa ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, không đúng bữa sẽ làm hệ tiêu hóa bị xáo trộn, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, cảm giác ậm ạch, ợ hơi, ợ chua, nhẹ sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì gây bệnh dạ dày, gan, mật, tụy... Vào dịp lễ Tết, tỷ lệ người sử dụng rượu bia tăng lên, điều này làm tăng gánh nặng cho gan; với người bị bệnh gan mạn tính có thể gây ra đợt viêm gan cấp.

Khi thay đổi chế độ ăn, trẻ em, người cao tuổi hoặc những người mắc bệnh mạn tính dễ “dính” bệnh hơn cả. Bởi đây là nhóm người có hệ tiêu hóa suy giảm (với người già), hoặc chưa hoàn thiện (trẻ em); người mắc bệnh mạn tính như tăng huyết áp, chỉ cần một chút rượu cũng có thể dẫn tới các cơn tăng huyết áp, người mắc bệnh đái tháo đường nếu ăn hơi quá nhiều cũng có thể khiến đường huyết tăng vọt...

Trong dinh dưỡng, ăn uống hợp lý là quan trọng nhất. Dinh dưỡng hợp lý là đáp ứng nhu cầu về năng lượng với sự cân bằng các chất bột, đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất, và uống đủ nước. Hợp lý ở đây tức là ăn tùy theo cân nặng của từng người, tùy theo lứa tuổi, tình trạng sinh lý và sức khỏe. Người mắc bệnh mạn tính khác nhau cần tuân thủ chế độ ăn khác nhau.

Bên cạnh đó, vào dịp nghỉ lễ, người dân thường thức khuya, dậy muộn, từ đó dẫn tới việc bỏ bữa, ăn uống qua loa, tiện đâu ăn đấy..., đó là những điều không tốt cho sức khỏe.

Chúng ta nên ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối, tuy nhiên, cần đảm bảo chất lượng mỗi bữa ăn. Trong dịp Tết, cần cân đối lượng thịt và rau xanh, hoa quả. Đặc biệt, người mắc bệnh mạn tính cần tránh xa rượu bia.

GS.TS Lê Thị Hợp
Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam