#

Bánh trung thu: Sôi động trên mạng, "vắng bóng" trên các tuyến phố

Thảo Trần
Bài viết: 168

Dịp Tết Trung thu năm nay, vì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên các tuyến phố Hà Nội vắng bóng các cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống. Thay vào đó, hình thức bán hàng online được triển khai khá sôi động.

    banh-1631502308.jpg

    Sôi động thị trường bánh trung thu trên các sàn thương mại điện tử.

    Sản phẩm đa dạng

    Mùa Trung thu năm nay, bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Mondelez Kinh Đô đưa ra thị trường dòng bánh trăng vàng thượng hạng Black & Gold - là dòng bánh sáng tạo mới nhất của Mondelez Kinh Đô. Được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, mặt bánh phủ lớp bột vàng, cộng với những nguyên liệu cao cấp cho nhân bánh bên trong như: Hải sâm, bào ngư, sò điệp…, dòng sản phẩm này được bán với giá 1,5-4,5 triệu đồng/hộp; trong khi dòng sản phẩm truyền thống có giá 180.000-1,2 triệu đồng/hộp.

    Ngoài ra, Mondelez Kinh Đô cũng giới thiệu phiên bản nâng cấp mới của dòng bánh trung thu Lava tan chảy nổi tiếng với 3 hương vị đặc sắc: Chocolate tan chảy, Phô mai trứng chảy và Đậu xanh chà bông trứng chảy.

    Ông Simon Crowther, Giám đốc Tiếp thị của Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết, tất cả sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, các nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng.

    Tương tự, ông Đào Tiến Thành, Quản lý Marketing Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà cho biết, để hỗ trợ, đồng hành cùng người tiêu dùng trong mùa dịch, hầu hết các sản phẩm bánh trung thu của Hải Hà đều duy trì giá bình ổn, mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào tăng đáng kể. Cụ thể, mức giá bánh trung bình dao động từ 50.000-80.000 đồng/chiếc; các dòng bánh cao cấp dao động từ 300.000-750.000 đồng/chiếc.

    Khảo sát của phóng viên cho thấy, mức giá bánh trung thu 2021 khá hợp lý, đa dạng với nhiều combo cho người tiêu dùng lựa chọn, phù hợp với nhu cầu biếu, tặng cũng như sử dụng trong gia đình. Nhiều doanh nghiệp đưa ra các combo hộp bánh trung thu 2021, giá bán dao động từ 100.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng.

    Mức giá bánh của các hãng truyền thống trung bình dao động từ 30.000-80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động 100.000-250.000 đồng/chiếc. Còn đối với hộp, dao động từ 150.000 đến trên 1 triệu đồng/hộp.

    Trong khi đó, nhiều thương hiệu bánh trung thu của các khách sạn lớn cũng đưa ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu người dân thưởng thức, biếu tặng. Những chiếc bánh được các đầu bếp làm bánh chuyên nghiệp tạo ra các vị bánh trung thu ngon miệng, được đặt trang trọng trong những hộp quà đặc biệt.

    Năm nay, khách sạn JW Marriott Hà Nội giới thiệu hộp bánh trung thu lấy cảm hứng từ năm Tân Sửu với hình tượng con trâu, biểu tượng của làng quê Việt, được in dập trên giấy dó, cùng hình ảnh cá chép và hoa cúc đại đóa. Trong hộp bánh còn có những món quà tặng kèm như trà cổ truyền hay đồ uống...

    Bánh trung thu của khách sạn Hà Nội Daewoo gây ấn tượng bằng những họa tiết cách điệu sang trọng, lấy cảm hứng từ những bông cúc họa mi trắng. Không chỉ gây ấn tượng bằng thiết kế hộp bắt mắt, hộp bánh trung thu khách sạn Hà Nội Daewoo gồm 6 bánh nướng các vị và 2 hộp trà Ô Long hảo hạng hoặc chai rượu vang có giá từ 1,1 triệu đồng trở lên, tùy từng hộp kèm từng loại rượu.

    Sôi động thị trường online

    Ở kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Tuy nhiên, hiện tại, tình hình kinh doanh bánh trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, nhiều siêu thị lớn chưa nhập nhiều hàng như mọi năm.

    Để đáp ứng nhu cầu người dân, các thương hiệu bánh trung thu như Bảo Phương, Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị… đang đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng; hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

    Chị Lê Minh Hoa (trú tại ngõ 35 Láng Hạ, quận Đống Đa) chia sẻ, do giãn cách xã hội, các doanh nghiệp không trưng bày, bán hàng như mọi năm nên chị chọn hình thức mua bánh online. Lướt qua các trang mạng, chị thấy có khá nhiều doanh nghiệp quảng cáo bánh trung thu từ bình dân đến cao cấp như của Hải Hà, Kinh Đô… Bánh của các doanh nghiệp phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, không kém so với mọi năm.

    Là đơn vị chiếm thị phần lớn trên thị trường, năm nay Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng với lượng lớn phiếu mua sắm ưu đãi...

    Ông Simon Crowther, Giám đốc Tiếp thị Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết: “Để bảo đảm các sản phẩm bánh trung thu đến tay người tiêu dùng một cách dễ dàng, an toàn và tiện lợi, năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối rộng khắp của mình. Hiện tại, tất cả bánh trung thu Kinh Đô đều đã có mặt tại các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek và Baemin...".

    Còn theo ông Đào Tiến Thành, Quản lý Marketing Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, thị trường năm nay sẽ được Hải Hà tiếp cận hoàn toàn khác so với mọi năm do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19. Khâu bán hàng sẽ hạn chế tối đa việc đi lại và tiếp xúc với khách hàng và được thay thế bởi các phương án chào bán qua phát triển các kênh tiếp thị online và thương mại điện tử.

    Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc, ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, thương hiệu Bảo Ngọc đang đẩy mạnh mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chú trọng đến những kênh phân phối khác như mạng xã hội, website…

    Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu mang tính thời vụ, nên vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. 

    Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội khuyến cáo, dù mua sản phẩm ở đâu, theo hình thức nào, khách hàng cần chú ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... để bảo đảm sức khỏe cho mọi người, nhất là khi tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.