#

Bộ Công Thương khuyến cáo mua sắm trực tuyến an toàn

Bích Châu
Bài viết: 1545

Quảng cáo gian dối, bán hàng không rõ nguồn gốc, lừa đảo bán hàng, cung cấp thông tin không rõ ràng… nhiều chiêu thức xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang diễn ra trên môi trường trực tuyến. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra những cảnh báo nguy cơ rủi ro và một số lưu ý với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

    mua-sam-truc-tuyen-1626850059.jpg

    Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện đơn vị này thường xuyên nhận được các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, như: Đặt mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do, sau đó, có bên thứ ba liên hệ để giao món hàng đã đặt; hàng này có vấn đề về chất lượng, nguồn gốc, giấy tờ giao dịch; hàng giả, hàng đã qua sử dụng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

    Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước khi giao dịch, người tiêu dùng nên xác định tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đã đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công Thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công Thương” (theo hình).

    Để kiểm tra tính xác thực, người tiêu dùng có thể kích vào các biểu tượng trên. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ dẫn tới trang thông tin xác nhận của Bộ Công Thương hoặc truy cập vào hệ thống của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn/, nhập tên miền website để kiểm tra tính xác thực.

    Nếu giao dịch trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần xác định rõ người bán, với 3 nhóm: Người bán “chính hãng”; người bán trong nước và người bán nước ngoài. Hiện một số sàn thương mại điện tử có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức của các công ty, thương hiệu chính thức. Ví dụ sàn Shopee có biểu trưng “Shopee Mall” dành cho các thương hiệu chính thức. Tuy nhiên, có tình trạng người bán tự do đặt logo giống với biểu trưng của người bán “chính hãng”, đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn khi mua hàng.

    Người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng do có kỹ thuật can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, đánh giá. Cần đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài. 

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý, nếu nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng nên chia sẻ thông tin vụ việc để mọi người cùng biết và phòng tránh. Đồng thời, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan chức năng để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi.