Ford lần đầu gia nhập ‘câu lạc bộ’ vốn hoá trăm tỷ USD

Nguyễn Minh

Theo CNBC, giá trị thị trường của Ford Motor lần đầu tiên đạt 100 tỷ USD khi cổ phiếu của hãng xe này đạt mức cao nhất trong 52 tuần vào ngày 13/1.

ford-1642212418.jpg

Ford Motor đã vượt mức vốn hoá 100 tỷ USD vào ngày 13/1.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 5,7% vào ngày 13/1 lên mức 25,87 USD, đạt mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây, giúp Ford lần đầu đạt ngưỡng vốn hoá 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, quãng thời gian này kéo dài không lâu khi vào cuối phiên giao dịch ngày 13/1, cổ phiếu công ty đóng cửa ở mức 25,02 USD/ cổ phiếu, khiến giá trị thị trường công ty giảm xuống 99,99 tỷ USD.

Mức tăng này được thúc đẩy bởi kế hoạch tăng sản xuất xe điện của Ford, bao gồm cả mẫu crossover Mustang Mach-E và phiên bản chạy điện sắp ra mắt của chiếc bán tải F-150 bán chạy nhất sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2022. Những nỗ lực này là một phần kế hoạch thay đổi Ford của Giám đốc điều hành Jim Farley, người lên nắm quyền vào tháng 10/2020.

Với mức tăng cổ phiếu mới, Ford hiện có giá trị hơn đối thủ cạnh tranh ngang ngửa General Motors, có giá trị khoảng 90 tỷ USD, cũng như công ty khởi nghiệp xe điện Rivian Automotive (khoảng 72 tỷ USD). Ford cũng tiếp tục bám đuổi Tesla - công ty có vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD, Toyota Motor và Volkswagen.

Nhà sản xuất ô tô này được đánh giá là vượt trội với mục tiêu lý tưởng là 21,83 USD/ cổ phiếu, theo phân tích tổng hợp từ 22 nhà phân tích của FactSet. Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng tỏ ra lạc quan về sự “trở mình” của Ford.

Theo nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley: “Sự thu hút của thị trường chứng khoán đối với câu chuyện xe điện của Ford tiếp tục khiến chúng tôi ngạc nhiên”.

Ông Jonas cho biết: “Biến động giá cổ phiếu của Ford rất ấn tượng và ban lãnh đạo xứng đáng được ghi nhận vì đã thay đổi câu chuyện chiến lược và khiến công ty được đánh giá lại. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng những rủi ro mà Ford phải đối mặt trong lĩnh vực này đang tăng nhanh hơn so với cơ hội”.

Ông Jonas cũng lưu ý tới những lo ngại liên quan đến tính chất chu kỳ trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô đang quay trở lại, những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất xe điện và những hãng xe điện cạnh tranh và hấp dẫn hơn đang tham gia vào thị trường, thách thức khả năng đối phó của Ford.