#

Hội thảo khoa học "Trường Đại học với xây dựng và triển khai mô hình Công dân học tập– tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4"

Mạnh Dũng
Bài viết: 282

Ngày 24/7 tại trường Đại học Vin University, Hội khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo khoa học "Trường Đại học với xây dựng và triển khai mô hình Công dân học tập– tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

    Tham dự hội thảo có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, GS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Doan – nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học các tỉnh thành hội và các trường đại học.

    Ảnh: GS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Doan phát biểu khai mạc

    Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: Cách mạng 4.0 tác động trực tiếp đến lực lượng lao động ở tất cả các lĩnh vực. Nếu chúng ta không kịp thời nắm bắt và có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực theo các tiêu chí cụ thể của "Công dân học tập" là con người với những năng lực và phẩm chất cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nền kinh tế số thì Việt Nam chúng ta sẽ bị tụt hậu xa hơn về mọi mặt, vì nguồn nhân lực này chủ yếu do hệ thống đào tạo đại học, cao đẳng, các trường nghề đảm nhiệm. Trước những yêu cầu khắt khe của thị trường lao động trong Cách mạng 4.0, trước tình hình hội nhập sâu rộng của Việt Nam và trường quốc tế với nhiều hiệp định thương mại đã được ký kết, trước yêu cầu về lực lượng lao động có kỹ năng cao của nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến Việt Nam trong tương lai, trước yêu cầu phải thực hiện Nghị Quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách Việt Nam chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cần thiết phải xây dựng các tiêu chí cho các sản phẩm đào tạo nguồn nhân lực, gọi chung là tiêu chí cho các “Công dân học tập” của từng ngành để các trường có nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp, đáp ứng mục tiêu đề ra.

    Hội thảo đã nhận được 64 bài viết gửi về, đây là những ý kiến đóng góp quý báu để Hội Khuyến học và Bộ GD&ĐT tổng hợp, nghiên cứu để đưa ra được những tiêu chí đánh giá đối với mô hình công dân học tập trong thời gian tới.

    Do đó, mục đích của Hội thảo khoa học hôm nay sẽ tập trung thảo luận các tiêu chí cần có của “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và tìm ra các giải pháp để đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo đáp ứng các tiêu chí đã được xây dựng.

    Ảnh: GS.TS Phạm Tất Dong phát biểu

    Tại hội thảo, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTG ngày 08/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung về việc tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Đề án “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Do đó, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” và vai trò quan trọng của trường đại học đóng góp trong việc triển khai mô hình này nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo đó, GS Dong đưa ra “3 năng lực cốt lõi và 10 kỹ năng cơ bản” được phân tích dựa trên nghiên cứu các mô hình công dân học tập của UNESCO và nhiều quốc gia trên thế giới, gồm: Năng lực tự học, học tập suốt đời; năng lực sử dụng những công cụ tương tác; năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội.

    Đặc biệt nhấn mạnh “Năng lực tự học và Nhà trường tư duy” là việc cần thiết ngay hôm nay để nguồn nhân lực trong nước không bị tụt hậu trước sự tác động của thành tựu công nghệ số.

    Ảnh: Tham luận của trường Đại học Tôn Đức Thắng

    Ảnh: Tham luận của Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ

    Với chủ đề hội thảo “Trường Đại học với xây dựng và triển khai mô hình Công dân học tập– tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4” nên trong khuôn hội thảo đã được lắng nghe các tham luận tiêu biểu của các trường đại như: Đại học Tôn Đức Thắng, Học viện Ngân hàng, Đại học Văn Lang, Học viện Báo chí và Tuyên truyền… Ngoài ra, tham luận thực tiễn về việc triển khai mô hình công dân học tập của tỉnh, thành Hội Khuyến học như: Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Bình và Quảng Trị.

    Ảnh: Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo

    Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những kết quả của quá trình đổi mới giáo dục đại học trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao những tham luận của các đại biểu tại hội thảo cũng như 64 bài viết gửi về hội thảo. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hiện nay để đón nhận cơ hội và vượt qua thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì một yếu tố rất quan trọng là sự sẵn sàng của nguồn nhân lực, trực tiếp là nguồn nhân lực được đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng và trường nghề. Trong bối cảnh đó, các trường đại học cần nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, phát huy tinh thần tự học suốt đời đối với mỗi cán bộ giảng viên để làm gương sáng cho sinh viên noi theo. Tích cực khích lệ năng lực tự học, tự nghiên cứu và rèn luyện, song hành với học kiến thức cần thiết phải làm chủ được những kỹ năng cơ bản như kỹ năng ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thông tin để phù hợp thực tế công việc sau này và cuộc sống.

    Phó Thủ tướng khẳng định, việc xây dựng công dân học tập cần sự tham gia của cả hệ thống. Bên cạnh việc ban hành khung khổ pháp lý, định hướng của Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam thì nhà trường phải là nhân tố then chốt, đi đầu trong học tập suốt đời và mô hình công dân học tập.

    Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT sẽ cùng với Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học và các trường đại học sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự học suốt đời và mô hình công dân học tập trong các trường đại học, công dân ở đây chính là các giảng viên, cán bộ nhân viên và sinh viên. Trong đó sinh viên là đối tượng tài nguyên quý giá vì sau khi ra trường sinh viên chính là những người tiếp cận khoa học công nghệ mới từ trường học để thực hành, áp dụng trong công việc và định hướng nghề nghiệp sau này.

    Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các trường ĐH cần có mạng lưới các nghiên cứu quốc tế lớn, các liên kết đào tạo, các chương trình tiên tiến… giúp người học tiếp cận nhiều kiến thức đạt chuẩn lao động trình độ cao. Đối với sinh viên cần đề cao hơn nữa tinh thần tự học, tuy duy và kỹ năng ứng với bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và thế giới, để không ai bị tụt lùi kiến thức và công nghệ, xứng đáng là những công dân học tập tiêu biểu của đất nước.

    Ảnh: Toàn cảnh hội thảo

    Có thể nói, triển khai mô hình “Công dân học tập” có ý nghĩa quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư về vai trò, tầm quan trọng của việc học trong đời sống và xã hội. Do vậy, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học và các trường Đại học cần phải tích cực phối hợp để thực hiện tốt những văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Bộ GD&ĐT, từ những cách làm hay để nhân rộng và có những giải pháp thực hiện hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian tới.