#

Người gây dựng chợ trực tuyến cho người Việt

Thảo Trần
Bài viết: 174

Sau 9 năm hình thành và phát triển, sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ do ông Nguyễn Đắc Việt Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đã thu hút hàng trăm triệu USD vốn đầu tư và đóng vai trò ngày càng lớn trong đời sống của người tiêu dùng Việt.

    sen-do-nguyen-dac-viet-dung-1629771781.jpg

    Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ Nguyễn Đắc Việt Dũng.

    Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng khởi đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên. Trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2012, ông bắt đầu hành trình với Sendo khi Tập đoàn FPT cho ra đời sàn thương mại điện tử Sendo. Những ngày đầu bước vào thị trường thương mại điện tử, Sendo trải qua không ít khó khăn. Song, nhờ bám sát tiêu chí Sendo đề ra là “một sàn giao dịch thương mại điện tử phục vụ lợi ích của cả người mua và người bán trên toàn Việt Nam”, ông Dũng và ban lãnh đạo Sendo dần tìm được hướng phát triển riêng.

    Nhận thấy phân khúc thương mại điện tử tại các địa phương ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn “bỏ ngỏ”, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng đã hướng Sendo tiên phong khai thác thị trường này. Nắm bắt cách mua bán của bà con, Sendo đã cung cấp một chợ trực tuyến thân thiện và dễ sử dụng. Sendo cũng quan tâm đến nhu cầu của người dân khu vực này với hàng hóa đa dạng, giá thành cạnh tranh, dịch vụ tốt. Hiện có tới 60% đơn hàng của Sendo đến từ các địa phương kể trên.

    Dịch Covid-19 bùng phát, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng sớm định hướng Sendo xúc tiến tiêu thụ nông sản và mang hàng thiết yếu giá bình ổn đến với người dân. Một lần nữa, Sendo tiên phong hợp tác với các nhà sản xuất trong nước cung ứng thực phẩm thiết yếu thông qua các dự án “Nông nghiệp số”, “Đi chợ tại nhà”. Sendo cũng phối hợp với Bộ Công Thương triển khai chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”. Đến nay, chương trình đang vươn mạnh ra toàn quốc với hàng trăm sản phẩm, thương hiệu Việt được bán và giới thiệu trên sàn.

    Doanh nhân Nguyễn Đắc Việt Dũng còn thường xuyên góp mặt tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch của nhiều địa phương như: Bắc Giang, Bến Tre, Hưng Yên… Với lợi thế sẵn có, Sendo đã cùng bà con nông dân các tỉnh, thành từng bước chuyển đổi số. Hàng nghìn lượt hộ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã được các cán bộ kỹ thuật của Sendo hướng dẫn cách đưa hàng hóa, nông sản giới thiệu và bán trên sàn thương mại điện tử. Không chỉ được hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản để thoát cảnh “giải cứu”, qua kết nối với sàn thương mại điện tử Sendo, bà con đã từng bước làm chủ phương thức kinh doanh hiệu quả gắn với sinh kế lâu bền. Bởi hướng đến lợi ích lâu dài là điều mà ông Nguyễn Đắc Việt Dũng luôn nằm lòng.

    Đến nay, Sendo đã có tệp khách hàng gồm hơn 12,5 triệu người cùng 300.000 nhà bán hàng mỗi tháng. Chợ trực tuyến này đang hoạt động theo mô hình hệ sinh thái tích hợp, được hỗ trợ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo để mang lại giá trị thiết thực cho người bán và người mua. Cùng các cộng sự, doanh nhân Nguyễn Đắc Việt Dũng đã đưa Sendo trở thành một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam và thuộc tốp 10 sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á.