Secondhand lên ngôi trong xu hướng tiêu dùng mới

Đăng bởi An Phạm

15/01/2021 12:33

Với xu hướng tiêu dùng bền vững, thị trường secondhand (đồ cũ) đã chứng minh tiềm năng phát triển vượt bậc, tổng giá trị thị trường đạt 24 tỷ đô năm 2018 (so với 35 tỷ đô cho thời trang nhanh) và được ThredUp dự đoán sẽ đạt 64 tỷ đô vào năm 2024. Vậy, có gì thu hút ở những item đã-qua-tay khiến nhiều khách hàng (nhất là gen Z) mê mệt? Trước nguy cơ bị đe dọa thị phần, các thương hiệu thời trang cao cấp đã có động thái gì để “làm mới” chính mình?

SECONDHAND-THỜI-ĐẠI-MỚI

Quay về 7 - 10 năm trước, secondhand sẽ được hiểu là những mặt hàng, đồ dùng đã qua sử dụng, không còn bao bì hoặc tem mác với xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau: Hàng Việt xuất khẩu, hàng Trung Quốc, cao cấp hơn là hàng Thái, Châu Âu,... Người ta vẫn thường suy nghĩ về secondhand như những món đồ cũ không còn nhiều giá trị, được bán với giá “siêu rẻ” tại những khu chợ bình dân và gọi nó bằng những cái tên dân dã như hàng thùng, đồ sida.

Tuy nhiên, từ 2018 trở đi, secondhand đã có ít nhiều thay đổi. Người ta thấy những món đồ cũ “chất” hơn hàng hiệu, thấy những cửa hàng secondhand được đầu tư kỹ lưỡng, “mặt tiền” bắt mắt và chất lượng không thua kém hàng nguyên mác: HEKI Shop, 3BICH, Con Quạ Đen, Sờn Boutique, thậm chí là cửa hàng đồ cũ của Gucci.... Cùng với sự trưởng thành của thế hệ gen Z, secondhand không còn là những món đồ ít giá trị, mà đơn giản là người chủ cũ không còn nhu cầu sử dụng (muốn thay đổi phong cách, kích cỡ không phù hợp,...) và “pass lại” cho một người khác để tiết kiệm chi phí, từ đó hạn chế lượng quần áo mới được sản xuất và tiêu thụ mỗi năm.

THỊ TRƯỜNG SECONDHAND NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

“Lên ngôi” có lẽ là cụm từ thích hợp nhất để miêu tả thị trường đồ cũ những năm gần đây. Theo Cửa hàng trực tuyến thredUP và công ty phân tích bán lẻ GlobalData công bố: Thị trường quần áo cũ có trị giá 24 tỷ đô la ở Mỹ vào năm 2018, so với 35 tỷ đô la cho thời trang nhanh. ThredUp cũng dự đoán thị trường bán lại sẽ đạt 64 tỷ đô la vào năm 2024 và thị trường đồ cũ trực tuyến sẽ tăng trưởng 69% vào năm 2021. Năm 2018, đã có khoảng 56 triệu phụ nữ Mỹ mua sắm quần áo cũ, chiếm 64% tổng dân số nữ trên thế giới trên 18 tuổi. Chính bởi vậy, báo cáo cho rằng, vào năm 2028, khoảng 13% quần áo trong tủ quần áo của phụ nữ có khả năng là đồ cũ, tăng từ 6% vào năm 2018.

NGUYÊN NHÂN

Điểm thu hút đầu tiên của thời trang secondhand là mức giá cực rẻ (nếu biết chọn lựa đúng bạn còn có thể nhận được những sản phẩm có chất lượng cực kì tốt so với mức giá bỏ ra). Giá tốt hàng đẹp có lẽ là điều mà bất khách hàng nào cũng mong muốn khi mua hàng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, người mới ra trường với túi tiền hạn chế xong vẫn muốn xây dựng phong cách riêng.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng bền vững những năm gần đây cũng là lý do quan trọng giúp secondhand “lên ngôi”. Người mua sắm đang tìm cách lấp đầy tủ quần áo của họ theo nhiều cách khác nhau. ThredUp cho biết họ đã thấy doanh thu của bộ phim “Clean Out Kits” tăng vọt 80% sau khi chương trình của chuyên gia thu dọn Marie Kondo lần đầu tiên được phát sóng trên Netflix. Điều này chứng tỏ người mua hàng hiện nay chú tâm rất lớn đến những giá trị bền vững và lâu dài mà mỗi món đồ họ mua có thể đem lại.

Ngoài ra, chính sự độc đáo và sản phẩm có một không hai từ mẫu mã cho tới mỗi câu chuyện đằng sau bộ trang phục secondhand cũng trở nên thu hút khách hàng. Những bộ trang phục, phụ kiện độc đáo, có tuổi đời và không bị đại trà là điều mà những tín đồ thời trang săn lùng và cực kỳ yêu thích.

BƯỚC NHẢY CỦA THỜI TRANG CŨ MÙA COVID 2020

Đại dịch năm 2020 bùng phát, gần như khiến mọi nhà thiết kế đều nói đến sự mong muốn cam kết bền vững, sản xuất ít hơn và chỉ thiết kế những gì họ tin tưởng. Báo cáo về thời trang hàng năm của Lyst trong 12 tháng qua (năm 2020), cho biết "thời trang cổ điển" đã tạo ra hơn 35.000 lượt tìm kiếm mới, trong khi các mục từ khóa liên quan đến đồ cũ tăng 104%. Các cô dâu lên kế hoạch tổ chức đám cưới xa rời xã hội thậm chí còn đang tìm kiếm váy cưới “cổ điển”, “secondhand” hoặc “sở hữu trước”, với số lượt tìm kiếm tăng vọt 38%.

Cũng chính vì sự biến động của 2020, tâm lý người tiêu dùng để ý hơn đến tài chính của mình khi chi tiêu cho các món hàng xa xỉ. Theo một nghiên cứu thị trường gần đây của công ty tư McKinsey tại Mỹ, chỉ có 49% khách hàng được khảo sát cho rằng họ yên tâm về tình hình tài chính của bản thân và có tới 64% bồn chồn vì không biết tình hình dịch sẽ kéo dài bao lâu (Mỹ vẫn chưa thật sự chấm dứt yêu cầu giãn cách xã hội). Điều này thúc đẩy rất nhiều đến quyết định mua những món đồ thời trang cũ của họ.

ĐỘNG THÁI CỦA CÁC LUXURY BRAND

Các thương hiệu thời trang cao cấp đang cố gắng tận dụng sự tăng trưởng trong thị trường cũ khi giới trẻ ngày càng ưa chuộng đồ xa xỉ secondhand, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Chuỗi cửa hàng Selfridge của Anh hợp tác với hãng bán đồ secondhand online Vestiaire Collective, trong khi Ralph Lauren hợp tác với ứng dụng đồ cũ Depop. Stella McCartney và Burberry cũng đã hợp tác với The RealReal cho các sản phẩm secondhand.

Vào tháng 10/2020, Levi's đã tiết lộ một trang web mới, Levi's Secondhand. Đây là trang web chuyên bán quần jean cũ và đồ cũ, hầu hết trong số đó được mua từ khách hàng hoặc có nguồn gốc từ các cửa hàng đồ cũ khác nhau.

Ngoài Levi’s, Gucci và The RealReal cũng đã công bố mối quan hệ hợp tác thay đổi trò chơi. Julie Wainwright, người sáng lập và Giám đốc điều hành của RealReal cho biết: “Gucci đi đầu trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang trở nên bền vững hơn, vì vậy việc họ nhận ra vai trò của việc bán lại và The RealReal trong việc tạo ra một tương lai bền vững hơn thực sự có sức mạnh. Bằng cách khuyến khích cộng đồng của họ mua sắm bán lại, Gucci sẽ giúp chúng tôi thu hút nhiều người hơn vào thị trường này ”.

“CON SÂU” BÓP MÉO GIÁ TRỊ THỜI TRANG

Tuy nhiên, khi sự ưu ái cho thời trang secondhand hay vintage chiếm được lòng của khách hàng thì cũng nảy sinh một số vấn đề về mặt đạo đức trong ngành thời trang. Maxine Bédat của Viện Tiêu chuẩn Mới, một tổ chức tư vấn tập trung vào dấu ấn của thời trang, lo ngại rằng các thuật ngữ vintage, secondhand và upcycling đã bị lạm dụng. Ví dụ, sử dụng vải deadstock (vải thừa), một từ khóa xuất hiện ngày càng nhiều trong xu hướng bền vững và được tuyên truyền là bảo vệ môi trường, lại không thực sự “xanh”, mà chỉ là sử dụng một loại vải tồn kho trước đó. Tuy nhiên, vì lợi nhuận và danh tiếng, nhiều nhà sản xuất sẽ không cho người tiêu dùng biết điều này. Không những vậy, các khách hàng không hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm cũng dễ bị các chủ hàng bán khống hoặc lừa gạt về giá trị của sản phẩm.

Chính sự quan tâm ngày một lớn của khách hàng với những giá trị bền vững đã giúp secondhand được nâng cấp và trở thành một thị trường tiềm năng, thu hút sự tham gia của cả các hãng thời trang cao cấp (mà vài năm trước còn đứng ngoài cuộc đàm phán ký gửi). Thế nhưng, bên cạnh công nghệ, thời trang là một trong những thị trường có tốc độ biến động vô cùng nhanh chóng. Trong 3 - 5 năm tới, liệu thị trường đồ cũ có thể trụ vững? Và sau Gucci, các nhãn hàng thời trang cao cấp (từng lên tiếng chống lại việc tiêu thụ đồ cũ, cảnh giác với hàng giả) sẽ có động thái như thế nào để “chiều lòng” thế hệ khách hàng ngày càng cá tính?

                                                                                                        Marcom News

An Phạm
Bạn đang đọc bài viết "Secondhand lên ngôi trong xu hướng tiêu dùng mới" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư bientap@thucteonline.vn hoặc liên hệ hotline 038.343.38.38

Cùng chuyên mục