Thương mại điện tử dự báo sẽ đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025

Nguyễn Nhung

“Dự báo thương mại điện tử sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Đây cũng sẽ là xu thế phát triển bền vững trong việc đa dạng các kênh bán hàng thời gian tới, dù có dịch bệnh hay không” – đó là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” tổ chức .

thuong-mai-105792-1652267648.jpeg

Thương mại điện tử dự báo sẽ đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025.

Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. Hiện nay, các nhà kinh doanh sàn thương mại điện tử lớn chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM.

Từ năm 2021 đến nay, lượng hàng hóa bán trên sàn thương mại điện tử tăng từ 1,5-2 lần so với thời điểm trước dịch bệnh. Theo doanh nghiệp, trong việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất là giá cả tốt, nhiều ưu đãi khuyến mãi, chất lượng hàng hoá được kiểm soát và thời gian giao hàng nhanh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn mong muốn được tận hưởng những trải nghiệm thú vị, mang tính giải trí nhờ sức mạnh của công nghệ. Qua dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chuyển sang và tăng cường bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, trong đó các nhà sản xuất nhỏ, lẻ đang rất cần sự hỗ trợ.

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ phát triển, tăng trưởng nhanh khoảng 30-35%. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Còn Google, Temasek và Bain & Company dự báo, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực sau Indonesia. Năm 2021, nền kinh tế số của Việt Nam tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Năm 2021, với quy mô 13 tỷ USD, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Trong dự báo của mình, Google, Temasek và Bain & Co, cho rằng chỉ cần 4 năm nữa, tức vào 2025, Việt Nam sẽ giữ ngôi vị "Á vương" tại Đông Nam Á, với quy mô thị trường đạt 39 tỷ USD…

Thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Dự báo trong 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận trên thương mại điện tử sẽ chiếm 50-60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.