Toyota Raize chốt giá từ 527 triệu đồng, cạnh tranh Kia Sonet

Nguyễn Minh

Mẫu xe gầm cao đô thị được Toyota định giá thấp hơn đối thủ Kia Sonet, nhưng Raize lại sở hữu một số công nghệ an toàn chủ động vượt trội so với các mẫu xe khác cùng tầm tiền.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ra mắt mẫu Toyota Raize. Xe được hãng Nhật Bản định vị cho những khách hàng lần đầu mua ô tô, những gia đình trẻ hiện đại, hướng tới nhóm người dùng đô thị.

Trước đó, các thông số kỹ thuật đã được Toyota Việt Nam công bố. Ẩn số lớn nhất đối với Raize là mức giá, khi mà Thaco đã "lật bài" trước với Kia Sonet (499 triệu đồng cho bản số sàn và 539-609 triệu đồng cho bản số tự động). Bởi vậy, mức giá 527 triệu đồng của Toyota Raize (công bố hôm 4/11) khiến không ít người bất ngờ và đánh giá là hấp dẫn.

toyota-raize-1-1636085470.jpg
Raize nhỏ hơn một chút so với Sonet nhưng trục cơ sở lại dài hơn.

Raize được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với phiên bản duy nhất. Con số 527 triệu đồng dành cho màu đỏ và đen. Trong khi đó, khách mua màu trắng ngọc trai hoặc bản sơn hai màu sẽ phải cộng thêm 8 triệu đồng.

Kích thước dài, rộng, cao của Toyota Raize lần lượt là 4.030x1.710x1.605mm, nhỏ hơn một chút so với Kia Sonet. Tuy nhiên, mẫu xe của Toyota có chiều dài cơ sở 2.525mm, nhỉnh hơn 25mm so với đối thủ. Độ cao gầm xe Raize là 200mm, trong khi Sonet là 205mm.

toyota-raize-2-1636085470.jpg
Raize được trang bị đèn full-LED, có tùy chọn nóc sơn đen nổi bật với màu thân xe.

Toyota Raize được trang bị hệ thống đèn full-LED, còn Sonet bản Deluxe mới là đèn halogen và phải đến bản Luxury (giá 579 triệu đồng) trở lên mới là LED. La- zăng trên mẫu xe của Toyota dạng hợp kim 17 inch, trong khi xe của Kia là 16 inch. Thiết kế khỏe khoắn với phần lưới tản nhiệt cỡ lớn, Raize góc cạnh còn Sonet có phần mềm mại hơn.

Bên ngoài nhỏ nhưng lòng xe rộng, đó là triết lý thiết kế của Raize. Theo Toyota, khoảng cách giữa hai hàng ghế lên đến 900mm. Khoang hành lý có dung tích 369L, tùy biến linh hoạt giúp tăng lên 1.133L khi gập phẳng hàng ghế sau, 10 hộc chứa đồ.

toyota-raize-3-1636085470.jpg
Một số trang bị công nghệ trên Raize dẫn đầu phân khúc.

Không còn bảo thủ như trước, các trang bị trên Raize thậm chí còn trội hơn xe Hàn ở một số điểm. Hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm, màn hình đa thông tin 7 inch với 4 lựa chọn hiển thị, màn hình giải trí 9 inch kết nối điện thoại thông minh và điều hòa tự động.

Toyota mang động cơ 1.0L turbo lên Raize, giúp sản sinh mô-men xoắn cực đại 140Nm tại vòng tua 2400-4000 vòng/phút, công suất cực đại 98 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút. Theo Toyota, ở dải tốc độ thấp, động cơ tăng áp cho ra lực kéo tốt hơn động cơ 1.5L thường.

Mẫu xe của Toyota sử dụng hộp số biến thiên vô cấp kép (D-CVT). Trải nghiệm lái thêm thú vị với lẫy chuyển số trên vô lăng và chế độ lái Power giúp tăng hiệu suất cho động cơ.

toyota-raize-4-1636085470.jpg
Raize hướng đến nhóm khách hàng đô thị, những người lần đầu mua xe.

Đáng chú ý, Raize sở hữu một số tính năng an toàn nổi trội mà ít xe tầm 500 triệu đồng, như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Các tính năng an toàn tiêu chuẩn khác bao gồm camera lùi, hệ thống cảm biến trước và sau, 6 túi khí, VSC, HAC, TRC, EBD.

Định giá thấp hơn đáng kể so với đối thủ, Toyota Raize muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt trước Kia Sonet, thậm chí chiếm cả thị phần của một số sedan cỡ B. Đó là chưa kể đến hàm lượng trang bị, công nghệ trên mẫu xe của Toyota có một số điểm vượt trội.

Tuy nhiên, lợi thế về giá có thể không được duy trì lâu trước các chính sách sắp tới. Cụ thể, Bộ Tài chính đang đề xuất mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Toyota Raize do nhập khẩu nên không nằm trong diện được áp dụng chính sách này.