Úc: Phi công ngủ gậy 40 phút, tỉnh dậy thấy mình đang lái máy bay ở độ cao hơn 3.300 mét

Nguyễn Minh
Bài viết: 2536

Một máy bay thậm chí đã phải áp sát để đánh thức phi công ngủ gật khi đang bay ở độ cao hơn 3.300 mét.

phi-cong-ngu-gat-1-1622166253.jpg
 

Một máy bay cùng loại với chiếc Cessna mà phi công điều khiển lên hơn 3.300 mét rồi ngủ gật. Ảnh: Getty

Một cuộc điều tra của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc (ATSB) cho thấy, phi công điều khiển chiếc máy bay Cessna đang trong hành trình từ thành phố Cairns tới khu ngoại ô Redcliffe, đều thuộc bang Queensland, Úc thì gặp phải điều kiện lạnh giá đột ngột và tầm nhìn kém do mây mù. 

Phi công buộc phải thay đổi độ cao, từ 3.000 mét lên hơn 3.300 mét. Tại độ cao này, các phi công điều khiển máy bay Cessna phải sử dụng bình dưỡng khí. 

Khi chiếc Cessna cách sân bay Sunshine Coast khoảng 48 km, bộ phận kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với phi công để trao đổi thông tin cho việc hạ cánh nhưng không có phản hồi trong 40 phút. 

Báo cáo của ATSB cho biết, phi công điều khiển chiếc Cessna đã không ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước và không đeo bình dưỡng khí liên tục lúc máy bay ở độ cao hơn 3.300 mét. Điều này khiến phi công rơi vào tình trạng buồn ngủ và người này đã ngủ quên 40 phút. 

phi-cong-ngu-gat-2-1622166253.jpg
 

Phi công Terry Latchman, người điều khiển một máy bay khác, áp sát chiếc Cessna với ý định đánh thức phi công. Ảnh: 7News

Bộ phận kiểm soát không lưu đã nhiều lần liên lạc, thậm chí hét lớn nhưng không có phản hồi. Phi công Terry Latchman, người điều khiển một máy bay khác, áp sát chiếc Cessna với ý định đánh thức phi công. 

Chiếc máy bay của phi công Terry đã tiếp cận ở khoảng cách vừa an toàn vừa đủ gần để thử kích hoạt cảnh báo độ gần của chiếc Cessna. 

phi-cong-ngu-gat-3-1622166253.jpg
 

Vì ngủ quên, phi công đã bay quá điểm đến dự kiến ban đầu. Ảnh: 7News

Sau 40 phút, phi công điều khiển chiếc Cessna cuối cùng cũng tỉnh dậy. Kiểm soát viên không lưu cho biết, người này có vẻ lo lắng lúc biết chuyện gì đang xảy ra. 

Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn, phi công này đã điều khiển máy bay hạ cánh thành công xuống sân bay Gold Coast sau 5 giờ kể từ khi cất cánh. 

Phi công thừa nhận có chút bối rối lúc tỉnh dậy và không nhận ra mình đang điều khiển máy bay.

Bảo Sam